ผศ.ดร.อับดุลฮากัม เฮ็งปิยา


ตำแหน่ง : ประธานหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารและการจัดการการศึกษาอิสลาม


สาขาที่เชี่ยวชาญ :

- Educational Adminisration - Organizational Behavior - Teaching of Islamic Education

สมรรถนะอาจารย์ : วิชชาจารย์


ห้องทำงาน : ชั้น 4 ห้องบัณฑิตศึกษา


abdulhakam.h@psu.ac.th

ประวัติการศึกษา
ปี ระดับ สาขาวิชา สถาบัน
2550 ปริญญาเอก Education International Islamic University Malaysia, Malaysia
2542 ปริญญาโท Teaching of Islamic Education International Islamic University Malaysia, Malaysia
2540 ปริญญาตรี Islamic Revealed Knowledge & Heritage International Islamic University Malaysia, Malaysia
งานวิจัย
ปี งานวิจัย
2563 อับดุลฮากัม เฮ็งปิยา นิเลาะ แวอุเซ็ง และซัมซู สาอุ. (2063). การพัฒนาโมเดลองค์การแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความพึงพอใจในงานและแรงจูงใจในการทำงานของครูในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานี (แหล่งทุน: คณะวิทยาการอิสลาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี)
2561 นิเลาะ แวอุเซ็ง, อับดุลฮากัม เฮ็งปิยา และคณะ. (2561). การศึกษาคำพื้นฐานภาษาอาหรับสำหรับผู้เรียนอิสลามศึกษา ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น ‎(‎อิบติดาอียะฮฺ‎) ‎ชั้นปีที่ ‎1-3. (แหล่งทุน: สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน)
2553 อับดุลฮากัม เฮ็งปิยา. (2553). การพัฒนาต้นแบบการจัดการชั้นเรียนเพื่อป้องกันพฤติกรรมการเรียนที่ไม่พึงประสงค์และเสริมสร้างแรงจูงใจภายในทางการเรียนของนักเรียนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดยะลา. (แหล่งทุน: คณะคุรุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา)
บทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร
ปี บทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร
2562 Wae-seng, N., Hengpiya, H & Sa-U, S. (2019). HIKMAH Training Model: Fostering Creative Leadership for School Administrators of Islamic Private Schools in Southern Province of Thailand. Al-NUR Journal, 14(27) : 125-141.
2562 Wae-seng, N., Hengpiya, H & Sa-U, S.(2019). Islamic Educational Administration and Management Program, Prince of Songkla University (PSU): Contributions and Challenges for Malay Muslim Community in Thailand. Jurnal Pendidikan Islam, 5(1) : 1-10.
2562 รูดียะห์ หะ, นิเลาะ แวอุเซ็ง และอับดุลฮากัม เฮ็งปิยา (2562). องค์ประกอบปัจจัยด้านสถานการณ์แวดล้อมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ของนักศึกษาหลักสูตรอิสลามศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา สามจังหวัดชายแดนใต้. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา, 14(1) : 96-107.
2560 Ha, R., Hussien, S., Wae-U-Seng, N., & Hengpiya, A. (2017). Model of Factors Affecting Active Learning Behavior: Context of three southern border provinces of Thailand. PSAKU International Journal of Interdisciplinary Research, 6(1) : 103-110.
2560 Hengpiya, A. & Dendara, K. (2017). The Use of Demonstration-Based Instruction for Enhancing Students Learning: A Case Study of Islamic Studies Class. Journal of Islamic Studies, 8 (1) : 81-91.
2559 Hengpiya, A. & Chaisiri, N. (2016). Effects of Video Documentary Presentations on Students’ Knowledge and Attitude in Islamic History Class. Journal of Islamic Studies, 7 (2) : 78-86.
2559 Hengpiya, A. (2016). A Classroom Management for Preventing Students’ Learning Misbehavior. Al-Hikmah Journal, 6 (12) : 1-16.
2553 Hengpiya, A. (2010). A Curriculum Design of Tyler: A Critical Review from Islamic Perspective. Journal of Education- Yala Rajabhat University, 14 (1) : 43-52
2551 Hengpiya, A. (2008). Construction Validation of a School Principal Decision-Making Styles Scale. Malaysian Journal of Learning and Instruction (MJLI), 5 : 41-61
บทความที่นำเสนอที่ประชุมหรือสัมมนา
ปี บทความที่นำเสนอที่ประชุมหรือสัมมนา
2563 Hengpiya, A., & Wea-u-seng, N. (2020). Evaluation in Islam and Its Educational Implications. Proceeding the 5th National Conference on “Islamic and Muslim Studies” 2021, Faculty of Islamic Sciences, Prince of Songkla University, Pattani Campus, 23 December 2020. (pp. 972-983).
2562 Hengpiya, A., & Wea-u-seng, N. (2019). The Influence of stakeholders on curriculum development and contribution of its development: A case study of Islamic Educational Administration and Management Program, Prince of Songkla University. Proceeding the 9th International Conference on “Islam in Malay World” (ICONIMAD IX) 2019, Krabi province, Thailand. Co-organized by College of Islamic Studies, Prince of Songkla University, Thailand; Academy of Islamic Studies, University of Malaya, Malaysia; Postgraduates of UIN Sunan Gunung Djati Bandung, Indonesia; and Universityi Islam Sultan Sharif Ali, Brunei Darussalam, 19 – 21 August 2019. (pp. 485-495).
2562 Hengpiya, A., Wea-u-seng, N., & Sa-U, S. (2019). Guide to pedagogic practice for classroom observation of trainee teachers. Proceeding of the 2nd National and International Conference on “Islamic Education and Education for Development” (THE 2nd NICE, 2019). Organized by Yala Rajabhat University, 14 March 2019. (pp. 720-732).
2561 Hengpiya, A., Wea-u-seng, N., & Sa-U, S. (2018). Islamization of Education: Its Concepts and Practices in Southern Thailand. Proceeding the 8th International Conference on Islam in Malay World (ICONIMAD VIII) 2018 on “Strengthening Regional Research Networking in Islamic Studies”, Langkawi Malaysia. Co-organized by Academy of Islamic Studies, University of Malaya, Malaysia; College of Islamic Studies, Prince of Songkla University, Thailand; Postgraduates of UIN Sunan Gunung Djati Bandung, Indonesia; and Universiti Islam Sultan Sharif Ali, Brunei Darussalam, 2- 4 September 2018. (pp. 47-56).
2561 Hengpiya, A., Wea-u-seng, N., & Sa-U, S. (2018). The Use of Video Presentations Combined with Worksheets to Develop Students’ Positive Attitude Toward Instructional Management of Islamic Studies Class. Proceedings of the 1st National and International Academic Conference 2018 (NIAC 2018) on “Creative Research for Stability, Prosperity and Sustainability”, Faculty of Management Sciences, Yala Rajabhat University, 10 May 2018. (pp. 367-380).
2561 Hengpiya, A. (2018). Educational Administration: Its Relationship with Maqasid al-Shari’ah (Intention of Islamic Law. Proceedings of International Conference on “Law and Islamic Jurisprudence” (ICIJ 2018), Prince of Songkla University, Phuket Campus, 30 April 2018. (pp. 386 – 391).
2561 อับดุลฮากัม เฮ็งปิยา, นิเลาะ แวอุเซ็ง, สราวุธ สายทอง และยุทธนา เกื้อกูล. (2561). การสอนอิสลามศึกษาจากแนวคิดสู่การวิจัย. รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ ประจำปี 2561 ครั้งที่ 4 “การบูรณาการสหวิทยาการกับอิสลามานุวัตรสู่การสร้างสันติภาพและสังคมคุณธรรมอย่างยั่งยืน” ณ อาคารเรียนรวมเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี วันที่ 18 ธันวาคม 2561. (หน้าที่ 419-425).
หนังสือ/ตำรา
ปี หนังสือ/ตำรา
2557 Hengpiya, A. (2014). Penyelidikan Kurikulum dan Pengajaran (Research in Curriculum and Instruction). Bandar Seri Begawan: The Publications Centre of Seri Begawan Religious Teachers University College (KUPU SB).
รางวัล
ปี รางวัล
2565 รางวัลบุุคลากรดีเด่นของคณะ/หน่วยงาน ประจำปี 2564 สายวิชาการ ในงาน "คุณค่าสงขลานครินทร์ ประจำปี 2565 (PRIDE OF PSU 2022)"
2553 Best Lecturer Performance Award for Faculty Level in 2010 (at YRU)
ติดต่อเรา

073-331-305

prfais@psu.ac.th

คณะวิทยาการอิสลาม 181 ถ.เจริญประดิษฐ์ ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี ประเทศไทย 94000