ดร.รูดียะห์ หะ


ตำแหน่ง : อาจารย์ประจำหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษา


สาขาที่เชี่ยวชาญ :

- การพัฒนาหลักสูตร - การวิจัยทางสังคมศาสตร์ - มุสลิมศึกษา - การจัดการศึกษาชายแดนใต้

สมรรถนะอาจารย์ :


ห้องทำงาน : ชั้น 4 ห้องบัณฑิตศึกษา


rudiyah.h@psu.ac.th

ประวัติการศึกษา
ปี ระดับ สาขาวิชา สถาบัน
2564 ปริญญาตรี การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ประเทศไทย
2564 ปริญญาเอก การวิจัยและการพัฒนาหลักสูตร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประเทศไทย
2560 ปริญญาเอก อิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประเทศไทย
2558 ปริญญาตรี การวัดและประเมินผลการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ประเทศไทย
2555 ปริญญาโท อิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประเทศไทย
2553 ปริญญาตรี Petroleum Engineering UNIVERSITI TEKNOLOGI PETRONAS (UTP), Malaysia
งานวิจัย
ปี งานวิจัย
2559 นิเลาะ แวอุเซ็ง รูดียะห์ หะ และยุทธนา เกื้อกูล. (2559). สภาพ ปัญหา และแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาอิสลามในโรงเรียนของรัฐในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้. รายงานการวิจัย วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี.(แหล่งทุน: ทุนวิจัยกำหนดทิศทาง กองทุนวิจัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี).
2555 สุทธิศักดิ์ ดือเระ รูดียะห์ หะ และคณะ. (2555). การเสริมสร้างการตระหนักรู้ด้านกฎหมายแก่ชุมชนท้องถิ่นในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมในภาคใต้ของประเทศไทย (แหล่งทุน : สำนักโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย: UNDP).
2555 สุทธิศักดิ์ ดือเระ รูดียะห์ หะ และคณะ. (2555). ประสิทธิภาพการดำเนินงานของศูนย์อำนวยความเป็นธรรมภาคประชาชน (ADILAN CENTER). โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมในภาคใต้ของประเทศไทย (แหล่งทุน : สำนักโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย : UNDP).
บทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร
ปี บทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร
2565 รูดียะห์ หะ, มารุต พัฒผล, ดนุลดา จามจุรี. (2565). แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะการวิพากษ์เชิงสร้างสรรค์ในสังคมที่มีความหลากหลายสำหรับนักศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย. วารสารบัณฑิตวิจัย, 13(1), 13-28.
2565 Rudiyah Ha, Marut Patphol, and Danulada Jamjuree. (2022). A Learning Model to Enhance Constructive Criticism Competence through Phenomenon-Based Learning for Undergraduate Students in Southern Thailand. Journal of Positive School Psychology, 6(3), 9542-9550.
2565 Rudiyah Ha, Marut Patphol, and Danulada Jamjuree. (2022). Development of Self-Assessment Instrument to Measure The Constructive Criticism Competence for Undergraduate Students. International Journal of Early Childhood Special Education, 14(1), 1363-1376.
2564 ยุทธนา เกื้อกูล, นิเลาะ แวอุเซ็ง, และรูดียะห์ หะ. (2564). การจัดการศึกษาอิสลามในโรงเรียนของรัฐ :สภาพ ปัญหา และแนวทางการพัฒนา. วารสารอิสลามศึกษา, 12 (1). 14-26.
2564 รูดียะห์ หะ, พรฟ้า ทองสุข, จตุพร บุญชัยยุทธศักดิ์, อนุพงศ์ สุขเกษม, และธนัชพันธ์ สุขประเสริฐ. (2564). การวิเคราะห์คุณลักษณะรู้คิดเชิงสิ่งแวดล้อมของผู้เรียนเจอเนอร์เรชั่นแอลฟ่า. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา, 16(1), 100-109.
2563 Niloh Wae-U-Seng, Rudiyah, Ha, Yuttana Kuakul. (2020). The EDFR approach to developing guidelines for Islalamic education provision in public schools in southern provinces of Thailand. Kasetsart Journal of Social Sciences, 41(3), 501-506.
2562 รูดียะห์ หะ นิเลาะ แวอุเซ็ง และอับดุลฮากัม เฮ็งปิยา. (2562). องค์ประกอบปัจจัยด้านสถานการณ์แวดล้อมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ของนักศึกษาหลักสูตรอิสลามศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา, 14(2). 96-107.
2560 Rudiyah Ha, Suhailah Hussien, Niloh Wae-U-seng, and Abdulhakam Hengpiya. (2017). Model of Factors Affecting Active Learning Behavior: Context of three southern border provinces of Thailand. PSAKU International Journal of Interdisciplinary Research. Vol. 6, No.1 (103-110).
2559 รูดียะห์ หะ และซาฝีอี อาดำ. (2559). การบริหารจัดการครอบครัวมุสลิมที่มีภรรยาหลายคนในอำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี. วารสารอิสลามศึกษา, 7(1), 29-43.
2559 นิเลาะ แวอุเซ็ง รูดียะห์ หะ และยุทธนา เกื้อกูล. (2559). องค์ประกอบระบบการจัดการศึกษาอิสลามที่ส่งผลต่อผลลัพธ์ทางการศึกษาของผู้เรียนโรงเรียนรัฐในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสารอิสลามศึกษา, 7 (1), 1-14.
บทความที่นำเสนอที่ประชุมหรือสัมมนา
ปี บทความที่นำเสนอที่ประชุมหรือสัมมนา
2563 ฉารีฝ๊ะ หัดยี และรูดียะห์ หะ. (2563). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสาเร็จโดยตั้งต้นการเรียนรู้ที่ “Passion” ของนักศึกษา ในเขตพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้. การประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2563 วันที่ 17 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา. 418.428
2560 รูดียะห์ หะ นิเลาะ แวอุเซ็ง และอับดุลฮากัม เฮ็งปิยา. (2560). โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุอิทธิพลคำสอนศาสนาอิสลามและจิตลักษณะตามสถานการณ์ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ของนักศึกษาหลักสูตรอิสลามศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้. Proceeding การประชุมวิชาการระดับชาติด้านอิสลามศึกษาและมุสลิมศึกษา ครั้งที่ 3 ประจำปี 2560 วันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม 2560 ณ วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
2560 Rudiyah Ha, Niloh Wae-U-seng, Abdulhakam Hengpiya, and Suhailah Hussien. (2017). “Psychology traits factor effecting active learning behavior: Empirical study in three southern borders Province of Thailand”. Proceeding the 6th Burapha University International Conference at 3-4 August 2017, Burapha University. Thailand. (257-269)
2560 Rudiyah Ha, Suhailah Hussien, Niloh Wae-U-seng, and Abdulhakam Hengpiya. (2017). Model of Factors Affecting Active Learning Behavior: Context of three southern border provinces of Thailand. Proceedings 2nd National and International Conference on Interdisciplinary Humanities and Social Sciences. 29-30 June 2017. Phitsanulok, Thailand. (15 – 23).
2559 รูดียะห์ หะ และนิเลาะ แวอุเซ็ง. (2559). การประยุกต์ใช้ทฤษฏีปฏิสัมพันธ์นิยมในการศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีต่อพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ในบริบทสถาบันการศึกษาอิสลาม. Proceeding การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2559 วันที่ 18 พฤษภาคม 2559 ณ มหาวิทยาลัยฟาฎอนี. 327-341.
2558 สุทธิศักดิ์ ดือเระ รูดียะห์ หะ และคณะ. (2558). ความสัมพันธ์ขององค์กรช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้. Proceeding การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2558 วันที่ 4 มิถุนายน 2558 มหาวิทยาลัยฟาฎอนี.
2557 รูดียะห์ หะ และนิเลาะ แวอุเซ็ง. (2557). การจัดการเรียนรู้เชิงรุกในการสอนอิสลามศึกษาระดับอุดมศึกษาของจังหวัดชายแดนภาคใต้. Proceeding การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2557 วันที่ 24 พฤษภาคม 2557 ณ วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. 662-674.
2556 รูดียะห์ หะ และซาฝีอี อาดำ. (2556). การบริหารจัดการครอบครัวมุสลิมที่มีภรรยาหลายคน. การประชุมสัมมนานำเสนอผลงานทางวิชาการ ครั้งที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2556 วันที่ 27 พฤษภาคม 2556 วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี.
หนังสือ/ตำรา
ปี หนังสือ/ตำรา
2556 อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต รูดียะห์ หะ และคณะ (2556). แบบเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 บูรณาการวิถีอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551. โครงการ ผลิตแบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบบูรณาการวิถีชีวิตอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ. 2551 ด้วยกระบวนการวิจัย (แหล่งทุน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.))
2556 อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต รูดียะห์ หะ และคณะ (2556). แบบเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 บูรณาการวิถีอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551. โครงการ ผลิตแบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบบูรณาการวิถีชีวิตอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ. 2551 ด้วยกระบวนการวิจัย (แหล่งทุน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.))
2556 อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต รูดียะห์ หะ และคณะ (2556). แบบเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 บูรณาการวิถีอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551. โครงการ ผลิตแบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบบูรณาการวิถีชีวิตอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ. 2551 ด้วยกระบวนการวิจัย (แหล่งทุน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.))
2556 อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต รูดียะห์ หะ และคณะ (2556). แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 บูรณาการวิถีอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551. โครงการ ผลิตแบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบบูรณาการวิถีชีวิตอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ. 2551 ด้วยกระบวนการวิจัย (แหล่งทุน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.))
2556 อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต รูดียะห์ หะ และคณะ (2556). แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 บูรณาการวิถีอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551. โครงการ ผลิตแบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบบูรณาการวิถีชีวิตอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ. 2551 ด้วยกระบวนการวิจัย (แหล่งทุน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.))
2556 อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต รูดียะห์ หะ และคณะ (2556). แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 บูรณาการวิถีอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551. โครงการ ผลิตแบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบบูรณาการวิถีชีวิตอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ. 2551 ด้วยกระบวนการวิจัย (แหล่งทุน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.))
รางวัล
ปี รางวัล
2567 รางวัลนักวิจัยที่ผลงานวิจัยนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์/นโยบาย/ชุมชนและสังคม ประเภทนักวิจัยร่วม ชื่อผลงาน : การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อกระบวนการสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 11 ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติในงาน คุณค่าสงขลานครินทร์ ประจำปี 2567 (PRIDE OF PSU 2024)
2565 รางวัลบทความวิจัยดีเด่น (Best Paper Award) The paper entitled “A Learning Model to Enhance Constructive Criticism Competence through Phenomenon-Based Learning for Undergraduate Students in Southern Thailand” 2nd International Conference on Technology Innovative Educational and Multidisciplinary Skills in the 21st Century Research 8-9 January 2022. Thailand.
2560 รางวัลบทความวิจัยดีเด่น (Best Paper Award) สายสังคมศาสตร์ การประชุมวิชาการระดับนานาชาติจัดโดย มหาวิทยาลัยบูรพา The paper entitled “Psychology traits factor effecting active learning behavior: Empirical study in three southern borders Province of Thailand”. the 6th Burapha University International Conference at 3-4 August 2017, Burapha University. Thailand.
ติดต่อเรา

073-331-305

prfais@psu.ac.th

คณะวิทยาการอิสลาม 181 ถ.เจริญประดิษฐ์ ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี ประเทศไทย 94000