ดร.สุวรรณี หลังปูเต๊ะ

ดร.สุวรรณี หลังปูเต๊ะ

ตำแหน่ง: อาจารย์ประจำหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษา


สาขาที่เชี่ยวชาญ:

- วิชาชีพและความเป็นครู - วิทยาการสอนอิสลาม - การศึกษาอิสลาม - สังคมวิทยาการศึกษาอิสลาม

สมรรถนะอาจารย์ :


ห้องทำงาน : ชั้น 4 ห้องสาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษา

ประวัติการศึกษา
ปี ระดับ สาขาวิชา สถาบัน
2567 ปริญญาเอก Islamic Education Universiti Sultan Zainal Abidin (UniSZA), Terengganu, Malaysia
2542 ปริญญาโท The Teaching of Islamic Education International Islamic University, Malaysia
2536 ปริญญาตรี ครุศาสตร์อิสลาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประเทศไทย
งานวิจัย
ปี งานวิจัย
2567 มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์ เกตุ อัสมิมานะ นุรซีตา เพอแสละ สุไม บิลไบ และสุวรรณี หลังปูเต๊ะ. (2567). การพัฒนากลไกความร่วมมือเครือข่ายทางการศึกษาในการขับเคลื่อนนวัตกรรมการบริหารและการจัดการเรียนรู้เพื่อลดการสอนและเพิ่มการเรียนรู้สู่การสร้างสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนสำหรับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานี 2567. หน่วยบริหารและจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรมด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท).
2565 ไรยา นิเหร่ และ สุวรรณี หลังปูเต๊ะ. (2565). ความทุกข์ของผู้ปกครองต่อพฤติกรรมและผลกระทบของการติดเกมออนไลน์ของเด็กในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ในจังหวัดชายแดนภาคใต้. ศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด (ศศก.).
2565 มูฮำหมัดราพีร์ มะเก็ง สุไรยา หนิเร่ สุวรรณี หลังปูเต๊ะ และ สุรชัย ไวยวรรณจิตร. (2565). พลวัตรการปรับใช้หลักธรรมคำสอนศาสนาอิสลามดเพื่อการป้องกันปัญหา ยาเสพติดในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม: กรณีศึกษาในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดชายแดนภาคใต้. ศูนย์ศึกษปัญหาการเสพติด (ศศก.).
2564 สุกรี หลังปูเต๊ะ สุวรรณี หลังปูเต๊ะ และมูฮำหมัดราพีร์ มะเก็ง. (2564). การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาไทยในอินโดนีเซียในมิติพหุวัฒนธรรมที่มีผลต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเชิงบวก. กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์.
2564 สุกรี หลังปูเต๊ะ และ สุวรรณี หลังปูเต๊ะ. (2564). รายงานวิจัยการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาไทยในอินโดนีเซียในมิติพหุวัฒนธรรมที่มีผลต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเชิงบวก. ปัตตานี: กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
2564 สุวรรณี หลังปูเต๊ะ และ มูฮำหมัดราฟีร์ มะเก็ง. (2564). การปรับตัวของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19).
2558 จารุวัจน์ สองเมือง มูหามัดรูยานี บากา สุวรรณี หลังปูเต๊ะ วุฒิศักดิ์ พิศสุวรรณ และอภิรักษ์ โต๊ะตาหยง. (2558). พัฒนาการมีส่วนร่วมด้วยกระบวนการฮิสบะห์ของภาคชุมชนมุสลิมเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาอิสลาม. สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.).
บทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร
ปี บทความ
2566 สุไรยา นิเหร่ & สุวรรณี หลังปูเต๊ะ. (2566). ความทุกข์ของผู้ปกครองต่อพฤติกรรมและผลกระทบของการติดเกมออนไลน์ของเด็กในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ในจังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสารนิสิตวัง. 25(1), 25-33.
2565 สุวรรณี หลังปูเต๊ะ และ มูฮำหมัดราฟีร์ มะเก็ง. (2565). การปรับตัวของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษา คณะวิทยาการอิสลาม ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019. วารสารอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. 13(1): 170-202.
2564 สุวรรณี หลังปูเต๊ะ และ มูฮำหมัดราฟีร์ มะเก็ง. (2564). แนวโน้มการจัดการการศึกษาอิสลามขั้นพื้นฐานในจังหวัดชายแดนภาคใต้หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19). วารสารอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. 12 (1): 1-13.
2564 สุวรรณี หลังปูเต๊ะ และ มูฮำหมัดราฟีร์ มะเก็ง. (2564). แนวโน้มการจัดการการศึกษาอิสลามขั้นพื้นฐานในจังหวัดชายแดนภาคใต้หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19). (รอตีพิมพ์ วารสารคณะวิทยาการอิสลาม ฉบับกรกฎาคม-ธันวาคม 2564)
2560 จารุวัจน์ สองเมือง วุฒิศักดิ์ พิศสุวรรณ มูหามัดรูยานี บากา สุวรรณี หลังปูเต๊ะ อภิรักษ์ โต๊ะตาหยง. (2560). ผลการใช้กระบวนการฮิสบะห์ภาคชุมชนเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการยกระดับคุณภาพการศึกษาอิสลาม: กรณีศึกษาชุมชนตำบลกาลิซา อำเภอ ระเงะ จังหวัดนราธิวาส. วารสารวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 28 (3): 80-88.
2559 ซัมซู สาอุ และ สุวรรณี หลังปูเต๊ะ. 2559. "การศึกษาอิสลามในอาเซียน: สถานภาพและความท้าทาย". วารสารอิสลามศึกษา, 7(2): 20-33.
บทความที่นำเสนอที่ประชุมหรือสัมมนา
ปี บทความ
2566 Suwannee Langputeh, Sarinah Ranee and Prapaporn Langputeh. (2023). Preventing of adolescent pregnancy in Southern Thailand should it be different? International Conference on Universal Wellbeing 2022, 3-4 December 2022, Kuala Lumpur.
2564 สุวรรณี หลังปูเต๊ะ สุกรี หลังปูเต๊ะ และมูฮำหมัดราฟีร์ มะเก็ง. (2564). การรับรู้และทักษะการใช้ชีวิตของนักศึกษาไทยในอินโดนีเซียในมิติพหุวัฒนธรรมต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเชิงบวก. การประชุมวิชาการระดับชาติด้านอิสลามศึกษาและมุสลิมศึกษาครั้งที่ 6 ปะจำปี 2565: “อิสลามศึกษาและมุสลิมศึกษาในยุคโควิดและหลังโควิด: ประสบการณ์ การเปลี่ยนแปลง และความท้าทายร่วมกันของมนุษยชาติ” วันที่ 1 ธันวาคม 2564 คณะวิทยาการอิสลาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี หน้า 43-61.
2564 Prapaporn Langputeh, Sarinah Ranee & Suwannee Langputeh. (2021). Effect of Adolescent Pregnancy Prevention Program Using Islamic Principle on Healthy Literacy on Adolescent Pregnancy Prevention in Southern Thailand. Proceeding. The 1st International Nursing conference: COVID 19 Emergency Nursing Update 2021. Yaspen Nursing Academy of Jakarta, Hermina Manggala Husada Nursing Academy, Polri Nursing Academy of Jakarta and RSP TNI Nursing Academy. 27 Oct 2021. Jakarta Indonesia.
2563 สุวรรณี หลังปูเต๊ะ. (2563). การพัฒนาบุคลิกภาพผู้สอนแบบองค์รวมตามแนวทางมุอัลลิมร็อบบานีย์. การประชุมวิชาการระดับชาติด้านอิสลามศึกษาและมุสลิมศึกษา ครั้งที่ 5 ประจำปี 2564: “อิสลามศึกษาและมุสลิมศึกษาในศตวรรษที่ 21 ความท้าทายในยุค New Normal” วันที่ 23 ธันวาคม 2563 คณะวิทยาการอิสลาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี หน้า 616-640.
หนังสือ/ตำรา
ปี หนังสือ/ตำรา
2564 สุวรรณี หลังปูเต๊ะ. (2021). ญาณวิทยาบูรณาการ: สาระสำคัญของวิธีวิทยาการอิสลาม. แปลและเรียบเรียงจาก Fathi Hasan Malkawi. (2014). Epistemological Integration: Essentials of an Islamic Methodology. โครงการแปลและผลิตตำรา International Institute of Islamic Thought (IIIT) Thailand ปัตตานี: โรงพิมพ์สมิลันเพรส.
2561 สุวรรณี หลังปูเต๊ะ. การสอนเด็ก: วิธีการสอนคุณธรรม จิตวิญญาณและมิติองค์รวมเพื่อพัฒนาการศึกษา. แปลและเรียบเรียงจาก Ann EI-Moslimany. (2018). TEACHING CHILDREN: A Moral, Spiritual, and Holistic Approach to Educational Development. โครงการแปลและผลิตตำรา International Institute of Islamic Thought (IIIT) Thailand ปัตตานี: โรงพิมพ์สมิลันเพรส.
2557 ฮิชาม อัลตอลิบ อับดุลหะมิด อบูสุไลมาน & อุมัร อัลตอลิบ. ความสัมพันธ์พ่อแม่-ลูก: แนวทางการเลี้ยงดูบุตร [Parent-Child Relations: A guide to raising children-Part 1] (สุวรรณี หลังปูเต๊ะ,แปล). ปัตตานี: โรงพิมพ์สมิลันเพรส. (2014).
2557 ฟัตฮี มัลกาวี. (2019). ญาณวิทยาบูรณาการ: สาระสำคัญของวิธีวิทยาการอิสลาม [Epistemological Integration: Essentials of an Islamic Methodology] (สุวรรณี หลังปูเต๊ะ, แปล). ปัตตานี: โรงพิมพ์สมิลันเพรส. (2014).
รางวัล
ปี รางวัล
ไม่มีข้อมูลที่บันทึก
ติดต่อเรา

คณะวิทยาการอิสลาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

181 ถ.เจริญประดิษฐ์ ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี ประเทศไทย 94000

073-331-305

prfais@psu.ac.th