รศ.ดร.มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์


ตำแหน่ง : รองศาสตราจารย์ หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษา


สาขาที่เชี่ยวชาญ :

- Education

ห้องทำงาน :


muhammadafeefee.a@psu.ac.th

ประวัติการศึกษา
ปี ระดับ สาขาวิชา สถาบัน
2559 ปริญญาเอก พัฒนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประเทศไทย
2552 ปริญญาโท Curriculum Studies University Sains Malaysia, Malaysia
2549 ปริญญาตรี ศึกษาศาสตร์-ฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประเทศไทย
งานวิจัย
ปี งานวิจัย
2564 มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์ และคณะ. (2564). การพัฒนาโรงเรียนต้นแบบด้านการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดชายแดนภาคใต้. งบประมาณด้านวิจัยและนวัตกรรม ประเภท Fundamental Fund (FF) ประจำปีงบประมาณ 2564 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช) (เสร็จสมบูรณ์)
2563 มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์ และคณะ. (2563). การสังเคราะห์กลยุทธ์การสอนของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามหลักสูตรบูรณาการในประเทศมาเลเซีย อินโดนิเซีย และสิงคโปร์ เพื่อพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที 21 และแนวทางการนำไปใช้สำหรับบริบทโรงเรียนชายแดนภาคใต้. รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) (เสร็จสมบูรณ์)
2563 มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์ นัชชิมา บาเกาะ รุสนี ปาเซเลาะ ฝ้ายลิกา ยาแดง และอิลฮัม หะยีมะสาและ. (2563). ผลของการใช้หนังสือนิทาน “จ๊ะเอ๋” (ฉบับยาวี-ไทย) ที่มีต่อพัฒนาการของบุตรก่อนวัยเรียนและความสัมพันธ์ในครอบครัวตามบริบทสามจังหวัดชายแดนภาคใต้. รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์. ทุนสนับสนุนแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
2563 มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์ และคณะ. (2563). กลยุทธ์การสอนอิสลามศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดภาคใต้. หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.[PMU B]) (โครงการวิจัยย่อยภายใต้ชุดโครงการ-เสร็จสมบูรณ์)
2563 มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์ และคณะ. (2563). ชุดโครงการวิจัยอิสลามศึกษาเพื่อพัฒนาบุคคลในศตวรรษที่ 21. หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.[PMU B]) (เสร็จสมบูรณ์)
2562 นัชชิมา บาเกาะ และมูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์. (2562) พฤติกรรมการสอนที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในผู้เรียนของครูอิสลามศึกษาที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดยะลา. รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์. มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. (เสร็จสมบูรณ์)
2562 มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์ และคณะ. (2563). การสังเคราะห์กลยุทธ์การสอนของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามหลักสูตรบูรณาการในประเทศมาเลเซีย อินโดนิเซีย และสิงคโปร์ เพื่อพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที 21 และแนวทางการนำไปใช้สำหรับบริบทโรงเรียนชายแดนภาคใต้. รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) (เสร็จสมบูรณ์)
2562 มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์ และนัชชิมา บาเกาะ. (2562). แนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองมุสลิมในการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงบริหาร (Executive Function Skills) ของเด็กปฐมวัยในจังหวัดปัตตานี. ทุนสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) (เสร็จสมบูรณ์)
2561 มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์, สราวุธ สายทอง, เกตุ อัสมิมานะ และนัชชิมา บาเกาะ. (2561). ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการสอนที่ส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณของผู้เรียนของนักศึกษาฝึกสอนสาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษา. รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. (เสร็จสมบูรณ์)
2561 วรวิทย์ บารู ศราวุธ เจ๊ะโส๊ะ มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์ อะห์มัด ยี่สุ่นทรง อับดุลรอชีด เจะมะ และซัยนูรดีน นิมา. (2561). โครงการประเมินผลลัพธ์และผลกระทบของชุดโครงการการเงินอิสลามและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย. ทุนสำนักงานกองทุนสนับสนุนวิจัย (สกว.)
บทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร
ปี บทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร
2564 *มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์ นัชชิมา บาเกาะ ยุโสบ บุญสุข และ อิบรอฮีม ลามีน ซาโน. (2564). การเปรียบเทียบกลยุทธ์การสอนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์กับประเทศไทย.วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 16(2), 1-12. (TCI1)
2564 *มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์ นัชชิมา บาเกาะ รุสนี ปาเซเลาะ ฝ้ายลิกา ยาแดง และอิลฮัม หะยีมะสาและ. (2564). การใช้หนังสือนิทานจ๊ะเอ๋ (ฉบับยาวี-ไทย) และผลที่มีต่อความสัมพันธ์ในครอบครัวกับพัฒนาการบุตรก่อนวัยเรียนของครอบครัวมุสลิมสามจังหวัดชายแดนภาคใต้. Journal of Information and Learning [JIL]. 32(1), 1-15. (TCI2)
2563 *มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์ และนัชชิมา บาเกาะ. (2563). การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของบุตร. วารสารวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. 31(1), 13-24. (TCI2) https://journal.oas.psu.ac.th/index.php/asj/article/download/1419/1226
2563 *นัชชิมา บาเกาะ และมูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์. (2563). พฤติกรรมการสอนที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในผู้เรียนของครูอิสลามศึกษาที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดยะลา. วารสารอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 11(1), 14 - 32. (TCI2) https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JOIS/article/download/239547/165078/
2563 *มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์ นัชชิมา บาเกาะ เกตุ อัสมิมานะ และสราวุธ สายทอง. (2563). ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการสอนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 15(3), 353-362. (TCI1) https://so04.tci-thaijo.org/index.php/yru_human/article/view/235959/166712
2562 *มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์ สราวุธ สายทอง เกตุ อัสมิมานะ และนัชชิมา บาเกาะ. (2562). พฤติกรรมการสอนที่ส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณในผู้เรียนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษาในพื้นที่บริบทจังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา. 11(1), 15-34. (TCI1) https://so02.tci-thaijo.org/index.php/JBSD/article/view/153739
2562 *Assalihee, M., Boonsuk, Y., Bakoh, N., & Sano, I. L. (2019). Reconceptualizing the 21st century English pedagogies for Islamic school teachers in Asean. Journal of Nusantara Studies, 4(1), 401-421. (Web of Sciences: ESCI) http://dx.doi.org/10.24200/jonus.vol4iss1pp401-421
2561 *Assalihee, M., Premprayoon, K., Payayam, W. and Radenahmad. N. (2018). The Condition and Problems in Implementing Japanese Lesson Study of the Islamic Private Schools in Southern Thailand. Journal of Islamic Studies. 9(1). 49-57. (TCI2) https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JOIS/article/view/165904
2561 *Sari, L. H. and Assalihee, M. (2018). Perceptions and Attitudes of Students in Teaching Islamic Studies toward the English Language. Journal of Islamic Studies. 9(2), 15-21. (TCI2) https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JOIS/article/view/188396
2560 มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์, ชนิตา รักษ์พลเมือง, พรรณี บุญประกอบ. (2560). การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดและการเรียนรู้ของเด็กมุสลิมในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสารอัล-ฮิกมะฮฺ. 7(13), 45-58. (TCI1) (ผลงานจากวิทยานิพนธ์)
2558 มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์, ชนิตา รักษ์พลเมือง และพรรณี บุญประกอบ. (2558). การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของเด็กมุสลิมในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา. 9(1), 81-96. (TCI1) (ผลงานจากวิทยานิพนธ์)
บทความที่นำเสนอที่ประชุมหรือสัมมนา
ปี บทความที่นำเสนอที่ประชุมหรือสัมมนา
2564 Sylla,L.M., Waehama, M., and Assalihee, M. (2021). The right to Islamic Jurisprudence: Its Concept, Its Pillars, and Difference between it and Duty. Proceedings of the 5th National Conference on Islamic and Muslim Studies 2021, Faculty of Islamic Science Prince of Songkla University, 23 December 2021. Pp 1273-1278.
2561 มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์ สราวุธ สายทอง และปัญญา นาวงษ์. (2561). การสอนเพื่อพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณในอิสลาม. รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ (Proceedings) ครั้งที่ 4 “การบูรณาการสหวิทยาการกับอิสลามานุวัตร: การสร้างสันติภาพและสังคมคุณธรรมอย่างยั่งยืน” ณ มหาวิทยาฟาฏอนี 18 ธันวาคม 2561. หน้า 312-326.
2559 มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์, ชนิตา รักษ์พลเมือง และพรรณี บุญประกอบ. (2559). การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองมุสลิมในการจัดการศึกษาของบุตร: กรณีศึกษาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย. รายงานการสัมมนาเครือข่ายนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาสาขาสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา (Proceedings) ครั้งที่ 15 ณ โรงแรมบีพี สมิหลา บีช สงขลา 28-29 พฤษพาคม 2559. (ผลงานจากวิทยานิพนธ์)
2559 มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์. (2559). กิจกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครองเพื่อการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของบุตร: กรณีศึกษาผู้ปกครองมุสลิมในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย. รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ (Proceedings) ครั้งที่ 3 ณ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี 18 พฤษภาคม 2559. หน้า 317-326. (ผลงานจากวิทยานิพนธ์)
หนังสือ/ตำรา
ปี หนังสือ/ตำรา
2563 โอสมาน นูรี ทอปบาช. (2563). การคิดใคร่ครวญ (มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์ แปล). อิสตันบูล: สำนักพิมพ์เอรกอม.
2561 มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์. (2561). กระบวนการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการคิดเชิงบริหารของสมอง (Executive Function: EF) เพื่อนำความรู้สู่แม่รุ่นใหม่ในชุมชน. ปัตตานี: สมาคมเยาวชนสร้างสรรค์ชายแดนใต้.
2556 ฮาฟิส ฟิรดาวส์ อับดุลลอฮฺ. (2556). แทนคุณ. แปลโดย มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์. กรุงเทพมหานคร: นัตวิดาการพิมพ์.
รางวัล
ปี รางวัล
2565 รางวัลนักวิจัยดีเด่นคณะ/วิทยาลัย ประจำปี 2564 ในงาน "คุณค่าสงขลานครินทร์ ประจำปี 2565 (PRIDE OF PSU 2022)"
2563 รางวัลวิจัยระดับ “ชมเชย” การประกวดผลงานวิจัยดีเด่นด้านสังคมศาสตร์ โดยสมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย ปี พ.ศ. 2563
2562 นักวิจัยดีเด่นคณะวิทยาการอิสลาม ประจำปี พ.ศ. 2562
ติดต่อเรา

073-331-305

prfais@psu.ac.th

คณะวิทยาการอิสลาม 181 ถ.เจริญประดิษฐ์ ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี ประเทศไทย 94000