Position: Lecturer, Teaching Islamic Studies
Expertise:
- การพัฒนาหลักสูตร - การวิจัยทางสังคมศาสตร์ - มุสลิมศึกษา - การจัดการศึกษาชายแดนใต้Teacher competence :
Office : 4th floor, Graduate Studies Room
Year | Level | Major | Institute |
---|---|---|---|
2021 | ฺฺBachelor's degree | Guidance and Psychological Counseling | Sukhothai Thammathirat Open University, Thailand |
2021 | Doctor of Philosophy | Curriculum Research and Development | Srinakharinwirot University, Thailand |
2017 | Doctor of Philosophy | Islamic Studies | Prince of Songkla University, Thailand |
2015 | Bachelor's degree | Measurement and Evaluation | Sukhothai Thammathirat Open University, Thailand |
2012 | Master's degree | Islamic Studies | Prince of Songkla University, Thailand |
2010 | Bachelor's degree | Petroleum Engineering | UNIVERSITI TEKNOLOGI PETRONAS (UTP), Malaysia |
Year | Research |
---|---|
2016 | นิเลาะ แวอุเซ็ง รูดียะห์ หะ และยุทธนา เกื้อกูล. (2559). สภาพ ปัญหา และแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาอิสลามในโรงเรียนของรัฐในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้. รายงานการวิจัย วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี.(แหล่งทุน: ทุนวิจัยกำหนดทิศทาง กองทุนวิจัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี). |
2012 | สุทธิศักดิ์ ดือเระ รูดียะห์ หะ และคณะ. (2555). การเสริมสร้างการตระหนักรู้ด้านกฎหมายแก่ชุมชนท้องถิ่นในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมในภาคใต้ของประเทศไทย (แหล่งทุน : สำนักโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย: UNDP). |
2012 | สุทธิศักดิ์ ดือเระ รูดียะห์ หะ และคณะ. (2555). ประสิทธิภาพการดำเนินงานของศูนย์อำนวยความเป็นธรรมภาคประชาชน (ADILAN CENTER). โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมในภาคใต้ของประเทศไทย (แหล่งทุน : สำนักโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย : UNDP). |
Year | Article |
---|---|
2022 | รูดียะห์ หะ, มารุต พัฒผล, ดนุลดา จามจุรี. (2565). แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะการวิพากษ์เชิงสร้างสรรค์ในสังคมที่มีความหลากหลายสำหรับนักศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย. วารสารบัณฑิตวิจัย, 13(1), 13-28. |
2022 | Rudiyah Ha, Marut Patphol, and Danulada Jamjuree. (2022). A Learning Model to Enhance Constructive Criticism Competence through Phenomenon-Based Learning for Undergraduate Students in Southern Thailand. Journal of Positive School Psychology, 6(3), 9542-9550. |
2022 | Rudiyah Ha, Marut Patphol, and Danulada Jamjuree. (2022). Development of Self-Assessment Instrument to Measure The Constructive Criticism Competence for Undergraduate Students. International Journal of Early Childhood Special Education, 14(1), 1363-1376. |
2021 | ยุทธนา เกื้อกูล, นิเลาะ แวอุเซ็ง, และรูดียะห์ หะ. (2564). การจัดการศึกษาอิสลามในโรงเรียนของรัฐ :สภาพ ปัญหา และแนวทางการพัฒนา. วารสารอิสลามศึกษา, 12 (1). 14-26. |
2021 | รูดียะห์ หะ, พรฟ้า ทองสุข, จตุพร บุญชัยยุทธศักดิ์, อนุพงศ์ สุขเกษม, และธนัชพันธ์ สุขประเสริฐ. (2564). การวิเคราะห์คุณลักษณะรู้คิดเชิงสิ่งแวดล้อมของผู้เรียนเจอเนอร์เรชั่นแอลฟ่า. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา, 16(1), 100-109. |
2020 | Niloh Wae-U-Seng, Rudiyah, Ha, Yuttana Kuakul. (2020). The EDFR approach to developing guidelines for Islalamic education provision in public schools in southern provinces of Thailand. Kasetsart Journal of Social Sciences, 41(3), 501-506. |
2019 | รูดียะห์ หะ นิเลาะ แวอุเซ็ง และอับดุลฮากัม เฮ็งปิยา. (2562). องค์ประกอบปัจจัยด้านสถานการณ์แวดล้อมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ของนักศึกษาหลักสูตรอิสลามศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา, 14(2). 96-107. |
2017 | Rudiyah Ha, Suhailah Hussien, Niloh Wae-U-seng, and Abdulhakam Hengpiya. (2017). Model of Factors Affecting Active Learning Behavior: Context of three southern border provinces of Thailand. PSAKU International Journal of Interdisciplinary Research. Vol. 6, No.1 (103-110). |
2016 | รูดียะห์ หะ และซาฝีอี อาดำ. (2559). การบริหารจัดการครอบครัวมุสลิมที่มีภรรยาหลายคนในอำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี. วารสารอิสลามศึกษา, 7(1), 29-43. |
2016 | นิเลาะ แวอุเซ็ง รูดียะห์ หะ และยุทธนา เกื้อกูล. (2559). องค์ประกอบระบบการจัดการศึกษาอิสลามที่ส่งผลต่อผลลัพธ์ทางการศึกษาของผู้เรียนโรงเรียนรัฐในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสารอิสลามศึกษา, 7 (1), 1-14. |
Year | Article |
---|---|
2020 | ฉารีฝ๊ะ หัดยี และรูดียะห์ หะ. (2563). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสาเร็จโดยตั้งต้นการเรียนรู้ที่ “Passion” ของนักศึกษา ในเขตพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้. การประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2563 วันที่ 17 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา. 418.428 |
2017 | รูดียะห์ หะ นิเลาะ แวอุเซ็ง และอับดุลฮากัม เฮ็งปิยา. (2560). โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุอิทธิพลคำสอนศาสนาอิสลามและจิตลักษณะตามสถานการณ์ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ของนักศึกษาหลักสูตรอิสลามศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้. Proceeding การประชุมวิชาการระดับชาติด้านอิสลามศึกษาและมุสลิมศึกษา ครั้งที่ 3 ประจำปี 2560 วันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม 2560 ณ วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. |
2017 | Rudiyah Ha, Niloh Wae-U-seng, Abdulhakam Hengpiya, and Suhailah Hussien. (2017). “Psychology traits factor effecting active learning behavior: Empirical study in three southern borders Province of Thailand”. Proceeding the 6th Burapha University International Conference at 3-4 August 2017, Burapha University. Thailand. (257-269) |
2017 | Rudiyah Ha, Suhailah Hussien, Niloh Wae-U-seng, and Abdulhakam Hengpiya. (2017). Model of Factors Affecting Active Learning Behavior: Context of three southern border provinces of Thailand. Proceedings 2nd National and International Conference on Interdisciplinary Humanities and Social Sciences. 29-30 June 2017. Phitsanulok, Thailand. (15 – 23). |
2016 | รูดียะห์ หะ และนิเลาะ แวอุเซ็ง. (2559). การประยุกต์ใช้ทฤษฏีปฏิสัมพันธ์นิยมในการศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีต่อพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ในบริบทสถาบันการศึกษาอิสลาม. Proceeding การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2559 วันที่ 18 พฤษภาคม 2559 ณ มหาวิทยาลัยฟาฎอนี. 327-341. |
2015 | สุทธิศักดิ์ ดือเระ รูดียะห์ หะ และคณะ. (2558). ความสัมพันธ์ขององค์กรช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้. Proceeding การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2558 วันที่ 4 มิถุนายน 2558 มหาวิทยาลัยฟาฎอนี. |
2014 | รูดียะห์ หะ และนิเลาะ แวอุเซ็ง. (2557). การจัดการเรียนรู้เชิงรุกในการสอนอิสลามศึกษาระดับอุดมศึกษาของจังหวัดชายแดนภาคใต้. Proceeding การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2557 วันที่ 24 พฤษภาคม 2557 ณ วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. 662-674. |
2013 | รูดียะห์ หะ และซาฝีอี อาดำ. (2556). การบริหารจัดการครอบครัวมุสลิมที่มีภรรยาหลายคน. การประชุมสัมมนานำเสนอผลงานทางวิชาการ ครั้งที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2556 วันที่ 27 พฤษภาคม 2556 วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. |
Year | Book/Textbook |
---|---|
2013 | อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต รูดียะห์ หะ และคณะ (2556). แบบเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 บูรณาการวิถีอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551. โครงการ ผลิตแบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบบูรณาการวิถีชีวิตอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ. 2551 ด้วยกระบวนการวิจัย (แหล่งทุน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)) |
2013 | อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต รูดียะห์ หะ และคณะ (2556). แบบเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 บูรณาการวิถีอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551. โครงการ ผลิตแบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบบูรณาการวิถีชีวิตอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ. 2551 ด้วยกระบวนการวิจัย (แหล่งทุน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)) |
2013 | อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต รูดียะห์ หะ และคณะ (2556). แบบเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 บูรณาการวิถีอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551. โครงการ ผลิตแบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบบูรณาการวิถีชีวิตอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ. 2551 ด้วยกระบวนการวิจัย (แหล่งทุน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)) |
2013 | อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต รูดียะห์ หะ และคณะ (2556). แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 บูรณาการวิถีอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551. โครงการ ผลิตแบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบบูรณาการวิถีชีวิตอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ. 2551 ด้วยกระบวนการวิจัย (แหล่งทุน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)) |
2013 | อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต รูดียะห์ หะ และคณะ (2556). แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 บูรณาการวิถีอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551. โครงการ ผลิตแบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบบูรณาการวิถีชีวิตอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ. 2551 ด้วยกระบวนการวิจัย (แหล่งทุน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)) |
2013 | อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต รูดียะห์ หะ และคณะ (2556). แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 บูรณาการวิถีอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551. โครงการ ผลิตแบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบบูรณาการวิถีชีวิตอิสลามในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ. 2551 ด้วยกระบวนการวิจัย (แหล่งทุน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)) |
Year | Award |
---|---|
2024 | รางวัลนักวิจัยที่ผลงานวิจัยนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์/นโยบาย/ชุมชนและสังคม ประเภทนักวิจัยร่วม ชื่อผลงาน : การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อกระบวนการสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 11 ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติในงาน คุณค่าสงขลานครินทร์ ประจำปี 2567 (PRIDE OF PSU 2024) |
2022 | รางวัลบทความวิจัยดีเด่น (Best Paper Award) The paper entitled “A Learning Model to Enhance Constructive Criticism Competence through Phenomenon-Based Learning for Undergraduate Students in Southern Thailand” 2nd International Conference on Technology Innovative Educational and Multidisciplinary Skills in the 21st Century Research 8-9 January 2022. Thailand. |
2017 | รางวัลบทความวิจัยดีเด่น (Best Paper Award) สายสังคมศาสตร์ การประชุมวิชาการระดับนานาชาติจัดโดย มหาวิทยาลัยบูรพา The paper entitled “Psychology traits factor effecting active learning behavior: Empirical study in three southern borders Province of Thailand”. the 6th Burapha University International Conference at 3-4 August 2017, Burapha University. Thailand. |