Asst.Prof.Dr. Suwannee Langputeh
Full name
Asst.Prof.Dr. Suwannee Langputeh
Position
Lecturer, Teaching Islamic Studies
Field of expertise
- Profession and Teachership - Islamic Pedagogy - Islamic Education - Sociology of Islamic Education
Teacher competence
suwannee.l@psu.ac.th
Office
4th floor, Teaching Islamic Studies Program Room
Education
Year | Level | Major | Institution |
---|---|---|---|
2024 | Doctor of Philosophy | Islamic Education | Universiti Sultan Zainal Abidin (UniSZA), Terengganu, Malaysia |
1999 | Master of Education | The Teaching of Islamic Education | International Islamic University, Malaysia |
1993 | Bachelor's degree | Islamic Education | Prince of Songkla University, Thailand |
Research
Year | Title |
---|---|
2024 | มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์ เกตุ อัสมิมานะ นุรซีตา เพอแสละ สุไม บิลไบ และสุวรรณี หลังปูเต๊ะ. (2567). การพัฒนากลไกความร่วมมือเครือข่ายทางการศึกษาในการขับเคลื่อนนวัตกรรมการบริหารและการจัดการเรียนรู้เพื่อลดการสอนและเพิ่มการเรียนรู้สู่การสร้างสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนสำหรับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานี 2567. หน่วยบริหารและจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรมด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท). |
2022 | ไรยา นิเหร่ และ สุวรรณี หลังปูเต๊ะ. (2565). ความทุกข์ของผู้ปกครองต่อพฤติกรรมและผลกระทบของการติดเกมออนไลน์ของเด็กในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ในจังหวัดชายแดนภาคใต้. ศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด (ศศก.). |
2022 | มูฮำหมัดราพีร์ มะเก็ง สุไรยา หนิเร่ สุวรรณี หลังปูเต๊ะ และ สุรชัย ไวยวรรณจิตร. (2565). พลวัตรการปรับใช้หลักธรรมคำสอนศาสนาอิสลามดเพื่อการป้องกันปัญหา ยาเสพติดในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม: กรณีศึกษาในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดชายแดนภาคใต้. ศูนย์ศึกษปัญหาการเสพติด (ศศก.). |
2021 | สุกรี หลังปูเต๊ะ และ สุวรรณี หลังปูเต๊ะ. (2564). รายงานวิจัยการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาไทยในอินโดนีเซียในมิติพหุวัฒนธรรมที่มีผลต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเชิงบวก. ปัตตานี: กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ |
2021 | สุวรรณี หลังปูเต๊ะ และ มูฮำหมัดราฟีร์ มะเก็ง. (2564). การปรับตัวของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19). |
2021 | สุกรี หลังปูเต๊ะ สุวรรณี หลังปูเต๊ะ และมูฮำหมัดราพีร์ มะเก็ง. (2564). การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาไทยในอินโดนีเซียในมิติพหุวัฒนธรรมที่มีผลต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเชิงบวก. กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์. |
2015 | จารุวัจน์ สองเมือง มูหามัดรูยานี บากา สุวรรณี หลังปูเต๊ะ วุฒิศักดิ์ พิศสุวรรณ และอภิรักษ์ โต๊ะตาหยง. (2558). พัฒนาการมีส่วนร่วมด้วยกระบวนการฮิสบะห์ของภาคชุมชนมุสลิมเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาอิสลาม. สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.). |
Publications
Year | Article |
---|---|
2023 | สุไรยา นิเหร่ & สุวรรณี หลังปูเต๊ะ. (2566). ความทุกข์ของผู้ปกครองต่อพฤติกรรมและผลกระทบของการติดเกมออนไลน์ของเด็กในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ในจังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสารนิสิตวัง. 25(1), 25-33. |
2022 | สุวรรณี หลังปูเต๊ะ และ มูฮำหมัดราฟีร์ มะเก็ง. (2565). การปรับตัวของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษา คณะวิทยาการอิสลาม ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019. วารสารอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. 13(1): 170-202. |
2021 | สุวรรณี หลังปูเต๊ะ และ มูฮำหมัดราฟีร์ มะเก็ง. (2564). แนวโน้มการจัดการการศึกษาอิสลามขั้นพื้นฐานในจังหวัดชายแดนภาคใต้หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19). วารสารอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. 12 (1): 1-13. |
2021 | สุวรรณี หลังปูเต๊ะ และ มูฮำหมัดราฟีร์ มะเก็ง. (2564). แนวโน้มการจัดการการศึกษาอิสลามขั้นพื้นฐานในจังหวัดชายแดนภาคใต้หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19). (รอตีพิมพ์ วารสารคณะวิทยาการอิสลาม ฉบับกรกฎาคม-ธันวาคม 2564) |
2017 | จารุวัจน์ สองเมือง วุฒิศักดิ์ พิศสุวรรณ มูหามัดรูยานี บากา สุวรรณี หลังปูเต๊ะ อภิรักษ์ โต๊ะตาหยง. (2560). ผลการใช้กระบวนการฮิสบะห์ภาคชุมชนเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการยกระดับคุณภาพการศึกษาอิสลาม: กรณีศึกษาชุมชนตำบลกาลิซา อำเภอ ระเงะ จังหวัดนราธิวาส. วารสารวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 28 (3): 80-88. |
2016 | ซัมซู สาอุ และ สุวรรณี หลังปูเต๊ะ. 2559. "การศึกษาอิสลามในอาเซียน: สถานภาพและความท้าทาย". วารสารอิสลามศึกษา, 7(2): 20-33. |
Proceedings
Year | Article |
---|---|
2023 | Suwannee Langputeh, Sarinah Ranee and Prapaporn Langputeh. (2023). Preventing of adolescent pregnancy in Southern Thailand should it be different? International Conference on Universal Wellbeing 2022, 3-4 December 2022, Kuala Lumpur. |
2021 | สุวรรณี หลังปูเต๊ะ สุกรี หลังปูเต๊ะ และมูฮำหมัดราฟีร์ มะเก็ง. (2564). การรับรู้และทักษะการใช้ชีวิตของนักศึกษาไทยในอินโดนีเซียในมิติพหุวัฒนธรรมต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเชิงบวก. การประชุมวิชาการระดับชาติด้านอิสลามศึกษาและมุสลิมศึกษาครั้งที่ 6 ปะจำปี 2565: “อิสลามศึกษาและมุสลิมศึกษาในยุคโควิดและหลังโควิด: ประสบการณ์ การเปลี่ยนแปลง และความท้าทายร่วมกันของมนุษยชาติ” วันที่ 1 ธันวาคม 2564 คณะวิทยาการอิสลาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี หน้า 43-61. |
2021 | Prapaporn Langputeh, Sarinah Ranee & Suwannee Langputeh. (2021). Effect of Adolescent Pregnancy Prevention Program Using Islamic Principle on Healthy Literacy on Adolescent Pregnancy Prevention in Southern Thailand. Proceeding. The 1st International Nursing conference: COVID 19 Emergency Nursing Update 2021. Yaspen Nursing Academy of Jakarta, Hermina Manggala Husada Nursing Academy, Polri Nursing Academy of Jakarta and RSP TNI Nursing Academy. 27 Oct 2021. Jakarta Indonesia. |
2020 | สุวรรณี หลังปูเต๊ะ. (2563). การพัฒนาบุคลิกภาพผู้สอนแบบองค์รวมตามแนวทางมุอัลลิมร็อบบานีย์. การประชุมวิชาการระดับชาติด้านอิสลามศึกษาและมุสลิมศึกษา ครั้งที่ 5 ประจำปี 2564: “อิสลามศึกษาและมุสลิมศึกษาในศตวรรษที่ 21 ความท้าทายในยุค New Normal” วันที่ 23 ธันวาคม 2563 คณะวิทยาการอิสลาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี หน้า 616-640. |
Book/Textbook
Year | Title |
---|---|
2021 | สุวรรณี หลังปูเต๊ะ. (2021). ญาณวิทยาบูรณาการ: สาระสำคัญของวิธีวิทยาการอิสลาม. แปลและเรียบเรียงจาก Fathi Hasan Malkawi. (2014). Epistemological Integration: Essentials of an Islamic Methodology. โครงการแปลและผลิตตำรา International Institute of Islamic Thought (IIIT) Thailand ปัตตานี: โรงพิมพ์สมิลันเพรส. |
2018 | สุวรรณี หลังปูเต๊ะ. การสอนเด็ก: วิธีการสอนคุณธรรม จิตวิญญาณและมิติองค์รวมเพื่อพัฒนาการศึกษา. แปลและเรียบเรียงจาก Ann EI-Moslimany. (2018). TEACHING CHILDREN: A Moral, Spiritual, and Holistic Approach to Educational Development. โครงการแปลและผลิตตำรา International Institute of Islamic Thought (IIIT) Thailand ปัตตานี: โรงพิมพ์สมิลันเพรส. |
2014 | ฮิชาม อัลตอลิบ อับดุลหะมิด อบูสุไลมาน & อุมัร อัลตอลิบ. ความสัมพันธ์พ่อแม่-ลูก: แนวทางการเลี้ยงดูบุตร [Parent-Child Relations: A guide to raising children-Part 1] (สุวรรณี หลังปูเต๊ะ,แปล). ปัตตานี: โรงพิมพ์สมิลันเพรส. (2014). |
2014 | ฟัตฮี มัลกาวี. (2019). ญาณวิทยาบูรณาการ: สาระสำคัญของวิธีวิทยาการอิสลาม [Epistemological Integration: Essentials of an Islamic Methodology] (สุวรรณี หลังปูเต๊ะ, แปล). ปัตตานี: โรงพิมพ์สมิลันเพรส. (2014). |
Award
Year | Award |
---|---|
2025 | บุคลากรดีเด่นคณะวิทยาการอิสลาม ประจำปี 2568 ประเภท ผลงานทีมดีเด่น ทีม SAR AUN-QA (ผศ.ดร.สุไม บิลไบ, ดร.สุวรรณี หลังปูเต๊ะ, ผศ.ดร.เกตุ อัสมิมานะ, ดร.นุรซีตา เพอสะและ, นายมัรวันต์ เจะและ และนายมูฮามะ ปาปา) |
2025 | อาจารย์ตัวอย่าง ระดับอุดมศึกษา เนื่องในวันครู ประจำปี 2568 จากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |